[M News] Lôi Báo, phim điện ảnh mới nhất của Victor Vũ đã ra rạp vào ngày 22/12 vừa qua và đang nhận được sự quan tâm của khán giả gần xa. Chọn hướng đi khá khó khăn cho lần trở lại này, chủ đề siêu anh hùng và thể loại hành động điều tra, Lôi Báo như một sự thử thách đối với Victor Vũ. Nhưng, anh vẫn quyết tâm, đặt để thật nhiều tâm huyết vào bộ phim không phải để tạo ra một siêu anh hùng thật oách trên màn ảnh mà để nhắc nhớ mọi người về người hùng thầm lặng trong cuộc đời mình, giống như Tâm chính là người anh hùng tuyệt vời trong mắt con trai mình, kể cả khi anh có được sức mạnh của Lôi Báo hay không. 

Trong phim, Tâm là một hoạ sĩ truyện tranh đang muốn tạo ra một nhân vật siêu anh hùng để đời. Nhưng trước đó, anh đã từng thành công và đạt giải thưởng cho tác phẩm ‘Hậu duệ Nỏ thần’. Dù chỉ xuất hiện trong phim như một background cho nhân vật, cùng một phân đoạn khi Linh (Nhã Phương) đọc cho con trai nghe và nhớ về người chồng, nhưng Victor Vũ vẫn quyết định đầu tư cho ‘Hậu duệ Nỏ thần’ một ‘chiếc áo’ cực kì đẹp mắt: một đoạn phim hoạt hình công phu.

Hậu duệ Nỏ thần – một đoạn phim hoạt hình trong phim Lôi báo

Là một người cực kì yêu mến văn hoá dân gian Việt Nam, thế nên Victor luôn tìm cách để đưa những điển tích, thiên truyện, truyền thuyết của nước nhà vào những bộ phim của mình. Nếu ở Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là đoạn hoạt hình Cóc Tía đã đốn tim biết bao khán giả thì ở Lôi Báo chính là Hậu duệ Nỏ thần, một biến thể từ điển tích cực kì nổi tiếng của Việt Nam.

Truyện ‘An Dương Vương và Nỏ thần’ hay ‘Trọng Thuỷ Mị Châu’ đã quá quen thuộc với người Việt. Mối tình trái ngang của Mị Châu và Trọng Thuỷ trong bối cảnh chiến tranh từ lâu đã là một dấu ấn buồn bã nhưng đáng nhớ của văn hoá Đại Việt. Nay, khi xuất hiện trong Lôi Báo dưới hình hài một quyển truyện tranh động, các nhân vật cùng câu chuyện được khoác một màu sắc mới lạ. Những hình ảnh hoàn toàn được vẽ bằng tay cực kì công phu bởi những hoạ sĩ còn rất trẻ.

Dị bản "Trọng Thuỷ Mị Châu" bất ngờ xuất hiện trong phim Lôi Báo

Tạo hình Mị Châu trong phim hoạt hình ‘Hậu duệ Nỏ thần’

Người chịu trách nhiệm sáng tạo chính cho Hậu duệ Nỏ thần là hoạ sĩ 9x Trần Trung Tín. Anh chàng đã thổi hồn vào những nhân vật cũ một dáng dấp mới lạ. Chẳng ai lại nghĩ được vua Hùng lại cột một… chiếc nơ ở chòm râu rất dài của mình, hoặc thay vì mặc áo lông ngỗng thì Mị Châu lại mang cả con ngỗng trên vai.

Dị bản "Trọng Thuỷ Mị Châu" bất ngờ xuất hiện trong phim Lôi Báo

Tạo hình Vua Hùng

Chính những sáng tạo này đã chinh phục đạo diễn Victor Vũ và giám đốc mỹ thuật Ghia Ci Fam bởi tác phẩm phần nào phá được những cái khung ràng buộc cũ kĩ, là thứ sáng tạo đáng quý nhất. Phần màu sắc của Hậu duệ Nỏ thần cũng là một điểm cực kì quan trọng để tạo ra hiệu quả thị giác khi lên phim.

Dị bản "Trọng Thuỷ Mị Châu" bất ngờ xuất hiện trong phim Lôi Báo

Ngoài ra, Phan Thành Đạt, người đã làm ra Cóc Tía, cũng là một nhân tố quan trọng của Hậu duệ Nỏ thần. Đạt đã giúp ‘tháo ghép’ đầu mình chân tay các nhân vật mà Tín vẽ để làm cho chúng chuyển động thật tự nhiên.

Đạo diễn Victor đã thật sự ngạc nhiên khi chỉ với 3 hình tượng tên lính mà Tín đã vẽ, Đạt có thể tạo ra một binh đoàn gồm bộ binh, kị binh và thương binh với đầy đủ các vũ khí, cung tên trong phần minh hoạ ‘quân giặc tràn vào như nước vỡ bờ’.

Dị bản "Trọng Thuỷ Mị Châu" bất ngờ xuất hiện trong phim Lôi Báo

Hy vọng với chút đóng góp của Victor, Ngọc Diệp với Hậu duệ Nỏ thần trong Lôi Báo, khán giả Việt sẽ hứng thú hơn với các chất liệu văn hoá dân gian Việt Nam, những câu chuyện cổ tích li kì, hấp dẫn.

Kim Ngan/M News